0987.833.140 (7h30 - 21h30)

Tìm Hiểu Giá Trị Thực Sự Của Một Đôi Loa

Rất nhiều bạn muốn sở hữu cho mình một đôi loa tốt tương xứng với số tiền bỏ ra. Một câu hỏi đặt ra là tại sao có loa đắt, loa rẻ. Bạn chẳng thể có căn cứ nào để chọn cho mình một đôi loa ưng ý ngoài sự hào nhoáng của các thương hiệu lớn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn định giá thực sự một đôi loa và giá trị thương hiệu của đôi loa đó.


Cấu tạo thành phần chính của loa. Có 6 thành phần chính tạo nên một chiếc loa.


1. Driver

Đây là trái tim và cũng là linh hồn của bất kỳ hệ thống loa nào. Về cơ bản, driver của loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh, thông qua chuyển động màng loa. Driver có thể sắp xếp thành 4 dạng khác nhau dựa trên vai trò nó đảm nhiệm trong toàn dải âm thanh.

Loa tần số cao còn gọi là tweeter hay loa HF (High-frequency). Chúng biểu thị những âm cao, sắc của nhạc cụ và những hiệu ứng kiểu như kính vỡ. Loa thường có kích cỡ khoảng 1 inch và làm bằng các vật liệu như lụa, titanium hay các dạng sợi tổng hợp khác nhau.

 



 

Loa trung phụ trách dải âm thoại và các âm tai nghe dễ thấy nhất. Kích cỡ nằm trong khoảng giữa loa tweeter và woofer, tất nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ. Vật liệu làm màng loa tùy thuộc vào sở thích của nhà sản xuất và thường rất đa dạng, từ dạng giấy rẻ tiền cho đến dạng gỗ bu-lô đắt tiền.


 



 

Loa tần số thấp còn gọi là các loa siêu trầm (woofer), phụ trách tần số thấp hơn tần số trên loa trung, tạo những tiếng trống rền trong album nhạc rock hay các âm trầm hùng trong các phim hành động. Khả năng tái hiện độ sâu của loa đôi khi phụ thuộc vào kích cỡ nón loa và lượng không khí mà nó tác động.

 




 

Loa toàn dải chủ yếu phụ trách phần âm cao và âm trung. Chúng thường thấy trong các loa con của những bộ rạp tại gia gọn nhẹ và đi kèm một loa siêu trầm để tái hiện dải âm thanh đầy đủ.

Sự kết hợp các driver khác nhau quyết định thiết kế của loa. Loa hai đường tiếng thường gồm một driver tweeter và một mid-range có chức năng kích bass, trong khi các loa ba đường tiếng thường có đủ cả 3 driver. Thiết kế này áp dụng cho tất cả các loa, dù là một hay một nhóm các loa cùng dải kết hợp.


2. Lỗ dội âm

Nhằm giải quyết vấn đề "thắt cổ chai" của các thùng loa và màng loa nhỏ, các nhà sản xuất thường cho thêm một lỗ dội âm để làm tăng thêm khả năng tái hiện tần số thấp. Lỗ này có thể được bố trí ở phía trước hoặc sau và được thiết kế dưới dạng lỗ đơn hay đôi.


3. Thùng loa

Thùng loa hay hộp loa là nơi chứa toàn bộ các thành phần của một hệ thống loa. Cấu trúc của nó, mà cụ thể là khoảng không gian bên trong, có tầm quan trọng không nhỏ tới hoạt động của loa. Các loa đứng và book-shelf loại to, thường tái hiện chất âm tốt hơn với âm trầm sâu hơn nhờ vào khoảng không gian bên trong đủ lớn. Bên cạnh yếu tố kích thước, vật liệu chế tạo cũng như độ dày của thùng cũng tác động không nhỏ tới chất lượng âm thanh.

 



 

Hầu hết các mẫu cao cấp đều làm bằng gỗ với thành rất dày và đặc, sao cho giảm thiểu rung tốt nhất. Các loại gỗ ép MDF cũng hay lựa chọn cho loa tầm trung, trong khi gỗ ép thường hay được dùng cho các loa rẻ tiền hơn.


4. Giắc nối dây

Thông thường giắc này không hiện diện trên các loa rẻ tiền vốn đã được gắn sẵn cáp ở bên trong. Tuy nhiên, để kết nối có chất lượng hơn, loa phải có giắc nối dây riêng rẽ để có thể nâng cấp lên dây loa đẳng cấp hơn.

Một trong các bước cải tiến của loa là các vị trí kết nối có khả năng nối dây thường hay giây có đầu riêng. Cầu kỳ hơn nữa là các kiểu đầu bi-wire hay thậm chí mà tri-wire. Các kiểu kết nối này vốn được dùng cho những amply được thiết kế riêng biệt.



5. Mạch phân tần

Về cơ bản, đây là một bộ phận tách các kênh thành các dải âm thanh khác nhau cho từng loa tương ứng, ví dụ, tần số thấp cho loa bass và cao cho tweeter.

 



 

Lý tưởng mà nói, các tín hiệu phải được chia tách sao cho dải âm không bị trống hay chồng lên nhau. Tuy nhiên, trong thực tế điều này khó xảy ra nên mới dẫn tới những trường hợp nhiều bass hoặc đột nhiên hổng một dải âm nào đó.

 

6. Mạch phân tần

Có rất nhiều phụ kiện phụ trợ cho hệ thống loa, từ cổ điển là các đinh hay chân đế, tới các thiết bị giá đỡ treo tường. Các phụ kiện phụ trợ này cũng cần phải được lựa chọn thận trọng, bởi lẽ, nếu không chọn đúng chất lượng toàn bộ hệ thống, âm thanh sẽ bị hỏng chỉ vì chân đế không đủ vững khiến cho loa bị rung trong khi đang hoạt động.

Vậy một loa tốt cần phải có các bộ phận trên và chất liệu cùng sự tỉ mỉ trong cách làm mỗi bộ phận của loa làm nên giá trị thực của nó.

7. Giá trị thương hiệu của một đôi loa.

Nói tơi điều này là ta nói tới giá trị sản phẩm của loa. Tức là loa cũng là một loại hàng hóa thông thường như bao hàng hóa khác. Một đôi loa Bose, BMB , JBL có giá cao hơn hẳn các đôi loa như Arirang…. Với khía cạnh này, nó lại liên quan đến vấn đề chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo marketing … và cách định vị sản phẩm trên thị trường.

 

Thật khó để tách biệt giữa giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng của loa. Nhưng sự tỉnh táo sẽ giúp bạn lựa chọn thông mình hơn. Đặc biệt là trong việc phân biệt hàng giả hàng nhái. Chúc bạn sẽ có một đôi loa thật sự ưng ý .

 

Âm Thanh Việt Nam là địa chỉ tin cậy về cung cấp thiết bị âm thanh, đến với Âm Thanh Việt Nam bạn luôn được sự hài lòng nhấtHãy liên hệ với chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn giúp quý khách mọi thắc mắc liên quan đến thiết bị âm thanh karaokehỗ trợ mở phòng hát trên toàn quốc.

Hotline: 0987.833.140.

 

Âm Thanh Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn mọi nơi, mọi lúc, bất kể thời gian nào trong ngày.

Xem thêm:


>> Cách Đấu Nối Amply Với TV Và Đầu Phát VCD/DVD.

>> Bí Quyết Lựa Chọn Amply Karaoke Chuẩn Nhất.

Có thể bạn quan tâm



Địa chỉ các Showroom